หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2555

ฤกษ์ที่ห้ามทำพิธีมงคล

ฤกษ์ที่ห้ามทำพิธีมงคล


          จากคติของโบราณาจารย์ และบรรพชนคนอีสาน กล่าวไว้่ว่า สงฆ์ ๑๔, นารี ๑๑, สมรส ๗, ปลงศพ ๑๕ นั้น ไม่มีความเป็นมงคลเอาซะเลย จึงต้องห้ามการกระทำพิธีกรรมใด ๆ เป็นอันขาด ซึ่งหากจะกล่าวถึงความหมายของคำต่าง ๆ ก็มีได้ดังนี้
          ๑.  สงฆ์ ๑๔ นั้น ไม่ได้มีความหมายว่า พระสงฆ์จำนวน ๑๔ รูป แต่หากหมายความว่า ห้ามการทำกิจกรรมทุกอย่างเกี่ยวกับพระสงฆ์ในวันขึ้น-วันแรม ๑๔ ค่ำ เช่น การบวชนาค หรือการนิมนต์พระในงานพิธีต่าง ๆ ซึ่งโบราณาจารย์บอกเอาไว้ว่า หากกระทำพิธีกรรมใดดังกล่าว จะก่อให้เกิดความวิบัติต่อเจ้าของงาน
          ๒. นารี ๑๑ นั้น ไม่ได้มีความหมายว่า ผู้หญิง ๑๑ คน แต่หากหมายความว่า ในวันขึ้น-วันแรม ๑๑ ค่ำ ห้ามกระทำพิธีกรรมมงคลใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้หญิง (นารี) เช่น งานแต่งงาน เป็นต้น
          ๓. สมรส ๗ นั้น ไม่ได้มีความหมายว่า การสมรส หรือ แต่งงานพร้อมกัน ๗ คู่ แต่หากหมายความว่า ห้ามทำพิธีแต่งงาน (สมรส) ในวันขึ้น-วันแรม ๗ ค่ำ และตรงกับวันศุกร์
          ๔. ปลงศพ ๑๕ นั้น ไม่ได้มีความหมายว่า ถ้ามีคนไปร่วมงานปลงศพ ๑๕ คน แล้วจะก่อให้เกิดความวิบัติ แต่หากหมายความว่า ในวันขึ้น-วันแรม ๑๕ ค่ำ ซึ่งเป็นวันพระ (วันธัมมัสวนะและวันอุโบสถ) ห้ามกระทำการปลงศพ เผาศพ เป็นอันขาด
               ที่สำคัญอย่างยิ่ง คือ การปลงศพ (เผาศพ) ในวันขึ้น-วันแรม ๑๕ ค่ำ และเป็นวันศุกร์ ซึ่งตรงกับวันที่ทำการปลงศพขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้วนั้น โบราณาจารย์ท่านว่าไว้ว่า ไม่สมควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น